TKP HEADLINE

(4) ดอกไม้สดและแห้ง : งานใบตอง

ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับหลักการประดิษฐ์งานใบตอง การเลือก การเตรียมวัตถุดิบ การใช้และบำรุงรักษาวัสดุอุปกรณ์ เทคนิคการประดิษฐ์การตกแต่งงานใบตองรูปแบบต่างๆ และเก็บรักษาชิ้นงาน คิดคำนวณต้นทุนและการกำหนดราคาจำหน่าย อ่านเพิ่มเติม...

(4) ดอกไม้สดและแห้ง : ช่อดอกไม้ติดเสื้อ

   ศึกษาเรียนรู้และปฏิบัติตามขั้นตอน การเลือกซื้อดอกไม้ เตรียมวัสดุ อุปกรณ์ เทคนิค การประกอบช่อเดอกไม้ติดเสื้อ การจัดตกแต่งประกอบ การเก็บรักษา การคิดคำนวณต้นทุน และกำหนดราคาจำหน่าย อ่านเพิ่มเติม...

(3) สิ่งประดิษฐ์ : ดอกไม้และสิ่งประดิษฐ์จากดินไทย

เรียนรู้ และปฏิบัติเกี่ยวกับหลักการในการผลิตชิ้นงาน เลือกเตรียม วัตถุดิบ วัสดุอุปกรณ์ เทคนิคการทำงานแต่ละชิ้นงาน การดูแล และเก็บรักษาชิ้นงาน การคำนวณต้นทุนและกำหนดราคาจำหน่าย อ่านเพิ่มเติม...

(3) สิ่งประดิษฐ์ : เลี่ยมกรอบพระพลาสติก

ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับหลักการเลี่ยมกรอบพระพลาสติก การเลือก เตรียมใช้วัตถุดิบ เครื่องมืออุปกรณ์ เทคนิคการเลี่ยมกรอบพระพลาสติก การเก็บรักษา การคิดคำนวณต้นทุน และกำหนดราคาค่าบริการ อ่านเพิ่มเติม...

(3) สิ่งประดิษฐ์ : เครื่องประดับลงยาสี

ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับหลักการทำเครื่องประดับลงยาสี การเลือก เตรียมใช้วัตถุดิบ เครื่องมืออุปกรณ์ เทคนิคการทำเครื่องประดับลงยาสี การเก็บรักษา การคิดคำนวณต้นทุน และกำหนดราคาจำหน่าย อ่านเพิ่มเติม...

(3) สิ่งประดิษฐ์ : ประคบทอง

    ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับหลักการพิมพ์ทองผ่านลายฉลุ การออกแบบ เตรียม ใช้วัสดุอุปกรณ์ เทคนิคการพิมพ์ลาย คิดคำนวณต้นทุนและกำหนดราคาจำหน่าย อ่านเพิ่มเติม...

(3) สิ่งประดิษฐ์ : ติดลายประดับพลอย

ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับหลักการประดิษฐ์และตกแต่งงานติดลายประดับพลอย การเลือกการเตรียม การใช้และบำรุงรักษาวัสดุอุปกรณ์ กระบวนการประดิษฐ์งานติดลายประดับพลอย การเก็บรักษางาน และการคิดคำนวณต้นทุนและการกำหนดราคาจำหน่าย อ่านเพิ่มเติม...

(2) แกะสลักของอ่อน : แกะสลักสบู่

ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับหลักการแกะสลักสบู่ การเลือก การเตรียมวัตถุดิบ การใช้และบำรุงรักษาวัสดุอุปกรณ์ เทคนิคการประดิษฐ์การตกแต่งงานแกะสลักสบู่รูปแบบต่างๆ และเก็บรักษาชิ้นงาน คิดคำนวณต้นทุนและการกำหนดราคาจำหน่าย อ่านเพิ่มเติม...

(2) แกะสลักของอ่อน : แกะสลักผักและผลไม้

ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับหลักการแกะสลักผักและผลไม้ การเลือก การเตรียมวัตถุดิบ การใช้และบำรุงรักษาวัสดุอุปกรณ์ เทคนิคการแกะสลักผักและผลไม้ในรูปแบบต่างๆ และเก็บรักษาชิ้นงาน คิดคำนวณต้นทุนและการกำหนดราคาจำหน่าย อ่านเพิ่มเติม...

(1)อาหารและขนม : ขนมอบ

  ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับหลักการประกอบ การเลือก การเตรียมใช้วัตถุดิบ เครื่องมืออุปกรณ์ เทคนิคการทำอาหารว่างการจักตกแต่ง การเก็บรักษา การคิดคำนวณต้นทุน และกำหนดราคาจำหน่าย  อ่านเพิ่มเติม...

(1)อาหารและขนม : อาหารไทยและขนมไทย

   ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับหลักการประกอบ การเลือก การเตรียมใช้วัตถุดิบ เครื่องมืออุปกรณ์ เทคนิคการประกอบอาหารไทยการจักตกแต่ง การเก็บรักษา การคิดคำนวณต้นทุน และกำหนดราคาจำหน่าย อ่านเพิ่มเติม...

(1)อาหารและขนม : ขนมถ้วยฟู

กลิ่นที่หอมเป็นเอกลักษณ์และความฟูของขนม ทำให้ขนมถ้วยฟูสื่อความหมายถึงความเฟื่องฟู รุ่งโรจน์ มีความเจริญก้าวหน้า และเพราะความหมายที่เป็นมงคลนี้ ขนมถ้วยฟูจึงเป็นขนมที่ขาดไม่ได้ตามพิธีมงคลต่าง ๆ อ่านเพิ่มเติม...

(1)อาหารและขนม : ขนมชั้น

ชั้นของขนมก็เปรียบเสมือนตำแหน่งชั้นยศที่สูงขึ้น ได้รับการเลื่อนขั้น ผนวกกับความเชื่อของเลขมงคล เลข 9 ที่แสดงถึงความเจริญก้าวหน้า ทำให้คนนิยมทำขนมชั้นให้มี 9 ชั้น เพื่อความมงคลยิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติม...

(1)อาหารและขนม : ขนมเม็ดขนุน

เป็นหนึ่งในขนมตระกูลทอง ภายในจะมีไส้ด้วย นิยมทำจากถั่วเขียวบดละเอียด รสชาติหวานมัน เม็ดขนุน สื่อหมายถึงมีคนคอยเกื้อหนุนจุนเจือ  มีคนช่วยเหลือสนับสนุนไม่ว่าทางด้านการงานหรือเรื่องการใช้ชีวิต อ่านเพิ่มเติม...

(1)อาหารและขนม : ขนมฝอยทอง

เส้นของขนมฝอยทองที่จัดวางกันเป็นทบเป็นแพ โดยขั้นตอนการทำฝอยทองเพื่องานมงคลนั้นมีความเชื่อว่าห้ามตัดเส้นฝอยทอง ต้องทำเป็นเส้นยาวๆ สื่อความหมายถึงการครองรักครองเรือนที่ยาวนาน มีชีวิตที่ยืนยาวเหมือนเส้นของฝอยทอง อ่านเพิ่มเติม...

(1)อาหารและขนม : ขนมทองหยอด

เหมือนกับทองหยิบ แต่มีลักษณะเหมือนหยดน้ำ สีเหลือง ขนาดกำลังพอดี มีความหมายสื่อถึงทอง อวยพรให้คู่บ่าวสาวร่ำรวยเงินทอง อ่านเพิ่มเติม...

(1)อาหารและขนม : ขนมทองหยิบ

ขนมไทยตั้งแต่สมัยอยุธยา ทำจากไข่แดงตีจนฟู แล้วนำไปหยอดลงในน้ำเชื่อมเดือด เมื่อสุกแล้วจึงนำมาใส่ถ้วย แล้วจับจีบ เนื้อขนมสีเหลืองอร่ามจับจีบอย่างงดงามเหมือนกลีบดอกไม้ ความหมายสื่อถึงความมั่งคั่งร่ำรวย มีเงินมีทองใช้ไม่ขาดมือ หมายถึงการหยิบเงินหยิบทองเพื่อความรุ่งเรือง อ่านเพิ่มเติม...

(1)อาหารและขนม : ขนมจ่ามงกุฎ

เป็นขนมที่มีขั้นตอนการทำที่ละเอียด หลายขั้นตอนทำให้ปัจจุบันหาทานได้ยากมากแล้ว ขนมชนิดนี้สื่อความหมายถึงความสง่างาม ได้อยู่ตำแหน่งสูงสุด มีชื่อเสียงเกียรติยศ อ่านเพิ่มเติม...

(1)อาหารและขนม : ขนมเสน่ห์จันทน์

เป็นขนมที่ประยุกต์มาจากต้นจันทน์ ที่มีผลสีเหลือง โดยการทำขนมชนิดนี้จะปั้นให้เป็นลูกกลมๆ ใส่ผลจันทร์ป่น เพื่อให้มีกลิ่นหอมเหมือนผลลูกจันทร์ โดยชื่อของขนมได้ใส่คำว่า เสน่ห์ เข้าไป เพื่อแสดงถึงความเป็นที่รัก มีเสน่ห์ ให้คนรักคนเอ็นดู อ่านเพิ่มเติม...

(1)อาหารและขนม : ขนมทองเอก

แม้จะเป็นหนึ่งในขนมตระกูลทอง แต่มีความพิเศษกว่าขนมทองชนิดอื่นตรงที่จะมีทองคำเปลวติดอยู่ด้านบนของขนม สื่อความหมายถึงความก้าวหน้าทางการงาน ได้เลื่อนยศเลื่อนตำแหน่ง และยังเป็นเหมือนการอวยพรให้เป็นที่หนึ่งด้วย อ่านเพิ่มเติม...

ช่างปูน

ช่างปูน เป็นช่างประเภทหนึ่ง ในจำพวกช่างสิบหมู่ งานของช่างปูน เป็นงานสร้าง ทำอาคารสถานชนิดเครื่องก่อ ประเภท เจติยสถาน และศาสนสถานต่างๆ เช่น พระสถูปเจดีย์ พระพุทธปรางค์เจดีย์ พระอุโบสถ พระวิหาร ฐานชุกชี ซุ้มคูหา กับได้ทำพระมหาปราสาท พระราชมณเฑียร แท่นฐาน เกยราชยาน ประตู เครื่องยอดต่างๆ ใบเสมา กำแพงและป้อมปราการ เป็นต้น และ งานของช่างปูนยังเนื่องด้วยการปั้นปูนอีกด้วย อ่านเพิ่มเติม...

ช่างบุ

ช่างบุ เป็นช่างฝีมือประเภทหนึ่ง ในจำพวกช่างสิบหมู่ ได้ใช้ฝีมือทำการช่าง ในลักษณะตกแต่งผิวภายนอก ของงานประเภทศิลปภัณฑ์ ครุภัณฑ์ และ สถาปัตยกรรมบางลักษณ์ด้วยงานบุ ให้มีคุณค่าสวยงาม และมั่งคงถาวร อ่านเพิ่มเติม...

ช่างหุ่น

ช่างหุ่น เป็นช่างฝีมือพวกหนึ่ง ในจำพวกช่างสิบหมู่ ช่างหมู่นี้ ทำการช่างในด้านการสร้างรูปต่างๆ ที่ประกอบ ไปด้วยศิลปลักษณะนานาชนิด ที่เป็นลักษณะรูปจำลอง แทนสิ่งที่เป็นจริงพวกหนึ่ง อ่านเพิ่มเติม...

ช่างกลึง

ช่างกลึง เป็นช่างฝีมือประเภทหนึ่ง ในจำพวกช่างสิบหมู่ งานช่างของช่างประเภทนี้ คือ การสร้างทำสิ่งของ บางสิ่งขึ้นจากวัสดุธรรมชาติ โดยวิธีการกลึง เป็นรูปทรงต่างๆ มีรูปลักษณ์ที่ประกอบด้วยศิลปลักษณะ เป็นงานสร้าง ทำเครื่องอุปโภค และ เครื่องสำหรับประดับตกแต่งซึ่งโดยมากเป็น อ่านเพิ่มเติม..

ช่างหล่อ

ช่างหล่อ เป็นช่างสร้างศิลปกรรมประเภทวิจิตรศิลป งานของช่างหล่อ เป็นงานที่เกี่ยวเนื่องกัน กับงานปั้น ช่างหล่อจำนวนไม่น้อย มักเป็นผู้ที่มีความสามารถในการปั้นอยู่ด้วย หรือไม่ก็เป็นทั้งช่างปั้น และช่างหล่ออยู่ในคน เดียวกัน อ่านเพิ่มเติม...

ช่างสลัก

ช่างสลัก เป็นช่างประเภทหนึ่ง ในจำพวกช่างสิบหมู่ เป็นผู้มีความสามารถ และฝีมือในการช่างทำลวดลาย หรือรูปภาพต่างๆ ขึ้นด้วยวิธีการที่เรียกว่า “สลัก” คำว่า “สลัก” อาจเรียกว่าจำหลัก หรือ ฉลักก็มี เป็นวิธีการของช่าง ทำให้เป็นลวดลาย หรือรูปภาพ โดยวิธีใช้ “สิ่ว” อ่านเพิ่มเติม...

ช่างแกะ

ช่างแกะ เป็นช่างประเภทหนึ่ง ในจำพวกช่างสิบหมู่ จัดเป็นผู้ที่มีความสามารถ และ ฝีมือในการช่าง อาจทำการสร้างสรรค์รูปลักษณ์ ที่ประกอบไปด้วยศิลปลักษณะ ประเภทลวดลาย หรือ รูปภาพให้ปรากฏขึ้นด้วยวิธีการ “แกะ” อ่านเพิ่มเติม...

ช่างเขียน

ช่างเขียน คือ บุคคลที่มีฝีมือ และ ความสามารถกระทำการช่าง ในทางวาดเขียน และ ระบายสี ให้เกิดเป็นลวดลาย หรือ รูปภาพต่างๆ ได้อย่างงดงาม เป็นที่พิศวง และ เป็นสิ่งน่าพึงตาพอใจแก่ผู้ได้พบเห็น อ่านเพิ่มเติม...

หมู่ช่างรัก

คำว่า “ช่างรัก” เป็นคำเรียกช่างประเภทหนึ่ง ซึ่งอาศัย “รัก” เป็นวัตถุปัจจัยสำคัญ สำหรับประกอบงาน ศิลปกรรม เนื่องด้วยการตกแต่ง ที่ลักษณะของงานเป็นไปในลักษณะประณีตศิลป หรือ มัณฑนศิลป อ่านเพิ่มเติม...

หมู่ช่างปั้น

ช่างปั้น คือ บุคคลประเภทหนึ่ง ที่มีทั้งฝีมือ และ ความสามารถเป็นช่าง อาจกระทำการประมวลวัสดุต่างๆ อาทิ ดิน ปูน ขี้ผึ้ง อย่างใดอย่างหนึ่ง มาประกอบเข้าด้วยกัน สร้างเป็นรูปทรงที่มีศิลปะลักษณะ พร้อมอยู่ในรูปวัตถุที่ได้สร้าง ขึ้นนั้นได้เป็นอย่างดี และ มีคุณค่าในทางศิลปกรรม อ่านเพิ่มเติม...

ข้อคิดเห็นจากเครือข่าย TKP

 
Copyright © 2018 ศูนย์ข้อมูลความรู้ประชาชน ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนกาญจนาภิเษก(วิทยาลัยในวัง). Designed by OddThemes > Developed by mediathailand